Cực kỳ phổ biến, quy mô lớn và thường xuyên chứa đựng những cuộc tàn sát đẫm máu, thể loại FPS chưa bao giờ thành công hơn thế. Tuy nhiên, cần phải có một người tiên phong thực sự để đạt đến đỉnh của đống, vì các bản phát hành hàng năm nhường chỗ cho các phần tiếp theo và khởi động lại hấp dẫn hơn.

Các chiến dịch chơi một người đã từng là trọng tâm hàng đầu, nhưng trong mười lăm năm qua, sự tương tác nhiều hơn với nhiều người chơi đã được thực hiện. Bất chấp sự thay đổi này, người chơi vẫn đánh giá cao chế độ chơi đơn được thực thi tốt. Những suy nghĩ về cái chết của nó đã được phóng đại rất nhiều.

Khi thể loại này đã phát triển, các mẫu thiết kế mới đã tăng và giảm. Điều này thường dẫn đến nhiều người bắt chước nông cạn.

Tuy nhiên, khi một tựa FPS đánh bật nó ra khỏi công viên, nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ ngành công nghiệp trong nhiều năm sau đó. Nhiều người trong số các mục trong danh sách này đã được bắt chước nhưng không bao giờ bị đánh bại và tiếp tục gây tiếng vang cho cộng đồng cho đến ngày nay.

Với danh sách mười tệ nhất hàng đầu đã được hiển thị, bây giờ là lúc để nhìn vào mặt khác của đồng tiền. Chiến dịch bắn súng góc nhìn thứ nhất nào là tốt nhất trong 20 năm qua?

Chúng ta hãy xem xét.

10. Titanfall 2

doom 2016 render
EA

Trong số rất nhiều thương hiệu FPS đã tăng và giảm ở thế hệ thứ bảy và thứ tám, một trong những thương hiệu bị đánh giá thấp nhất là Titanfall, có hai bản phát hành chính cùng tên từ năm 2014 đến năm 2016.

Nhiều nhà phát triển bắt đầu Respawn là nhân viên cũ của Infinity Ward, vì vậy họ biết rõ ràng cách của mình để tạo ra trải nghiệm FPS hấp dẫn. Dự án đầu tiên của họ, Titanfall năm 2014, là một thành công vừa phải. Lúc đầu, được quảng cáo là độc quyền của Xbox One, sự pha trộn giữa hành động trên chân và những người khổng lồ dậm chân tại chỗ đã tạo ra một chiến trường nhiều người chơi độc đáo.

Tuy nhiên, điều này xảy ra với chi phí của một chiến dịch, mà một số người đã tìm ra lỗi vào thời điểm đó. Sau khi Titanfall nhận được sự đón nhận quan trọng ở mức độ vừa phải, Respawn Entertainment đã thúc đẩy việc tạo ra một phần tiếp theo vượt trội hơn nhiều.

Rất tiếc, những nỗ lực hết mình của họ đã bị nhà xuất bản EA hủy bỏ vì việc phát hành Titanfall 2 được kẹp với Battlefield 1 của DICE, được phát hành với mức độ hâm mộ cao hơn.

Phần tiếp theo cung cấp một chế độ chiến dịch vững chắc nhưng đáng buồn là bị thất bại bởi doanh số bán hàng và tiếp thị yếu hơn. Nó thực sự nổi bật trong thời đại của những game bắn súng nhiều người chơi. Có lẽ điều ngạc nhiên lớn nhất là cách nó tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa người đàn ông hàng đầu Jack Cooper và Titan BT-7274 của anh ta, dẫn đến một câu chuyện hấp dẫn hơn nhiều.

9. Wolfenstein: The New Order

doom 2016 render
Trò chơi máy

Kể từ khi bắt đầu vào năm 1992, nhượng quyền thương mại Wolfenstein đã trở thành một vật cố định thường xuyên trong cảnh FPS. Các pha hành động và âm điệu steampunk của nó đã cố gắng giữ cho nó phù hợp với Return To Castle Wolfenstein năm 2001 thu hút một lượng lớn người chơi theo dõi.

Tuy nhiên, loạt phim đã có một số nỗi đau ngày càng tăng khi chuyển sang thế hệ thứ bảy. Wolfenstein của năm 2009 không phải là một trò chơi tồi, nhưng nó cảm thấy khá chung chung khi so sánh với những người tiền nhiệm vượt trội của nó.

Cùng với MachineGames, người đã tìm cách tấn công theo một hướng khác. Vào năm 2014, họ sẽ hoàn toàn bỏ qua thành phần nhiều người chơi để chuyển sang chiến dịch chuyên dụng.

Đây sẽ là một bước chuyển mình tuyệt vời khi Wolfenstein: The New Order nhận được nhiều lời khen ngợi từ người hâm mộ cũng như các nhà phê bình. Trò chơi đặt BJ Blaskowicz vào một thế giới tàn bạo do Đức Quốc xã cai trị. Bằng cách nào đó, anh ta phải xé bỏ chế độ độc tài này ngay từ cơ sở của nó và tạo ra một mối liên hệ sâu sắc với một nhóm nhỏ những người kháng chiến.

Những gì Wolfenstein: The New Order đã làm là hồi sinh loạt phim cho một chiến dịch nghiêm túc hơn, mang cảm giác con người khác biệt. Không giống như các mục trước, bạn thực sự quan tâm đến các ký tự; hành động bắn giòn là đóng băng trên bánh.

Do đó, nó dễ dàng trở thành một trong những tựa game nổi bật nhất năm 2014.

8. Metro: Last Light

doom 2016 render
Trò chơi 4A

Bây giờ chúng ta đang tiến vào lãnh thổ hậu khải huyền. Trong khi nhiều người chỉ ra sự thích Fallout cho thể loại phụ này, các loạt phim khác gần đây hơn đã gây được tiếng vang với đại chúng. Thương hiệu Metro thuộc về trại, đã đạt được sự hoan nghênh cao trong thập kỷ qua.

Dựa trên các tác phẩm của tác giả người Nga Dimitri Glukhovsky, loạt phim Metro lấy bối cảnh hậu tận thế hạt nhân. Trong những đường hầm bên dưới một Moscow đổ nát, nhân loại bám vào sự sống còn, chia rẽ thành các phe phái khác nhau trong một câu chuyện ảm đạm không ngừng. Phong cách kinh dị ngày tận thế này khiến nó rất phù hợp cho một game bắn súng góc nhìn thứ nhất nhập vai.

Tài sản này được xử lý bởi 4A Games, người đã phát hành tựa game đầu tiên của họ vào năm 2010. Metro 2033 là một chuyến đi chơi đáng giá, nhưng những điểm yếu của nó trong lối chơi lén lút và hướng dẫn quá đường sắt đã trở thành điểm bị phê bình. Ba năm sau và đó là thời gian để theo dõi nó. May mắn cho người hâm mộ, Metro Last Light còn gây được ấn tượng lớn hơn.

Tiêu đề năm 2013 là một cải tiến đáng kể so với bản gốc, mang đến một câu chuyện về mối quan hệ khăng khít, những cuộc gặp gỡ ngột ngạt và những điều tồi tệ nhất của nhân loại. Mọi yếu tố của trò chơi đã được cải thiện cùng với mức độ chi tiết đáng kinh ngạc trong thế giới đổ nát của nó.

Nó đã đưa 4A Games thành công cùng với các nhà phát triển thành thạo nhất trong doanh nghiệp.

7. Borderlands 2

doom 2016 render
Hộp số

Sau khi rửa tay với Brothers In Arms, Gearbox tiến sâu hơn vào thế hệ thứ bảy với Borderlands. Ngày nay, có vẻ như nhượng quyền thương mại AAA duy nhất có được hệ thống chiến lợi phẩm của mình ngay tại nơi mà những người khác dựa vào các kế hoạch kiếm tiền mang tính xúc phạm.

Ngay từ đầu, Borderlands đã xây dựng tên tuổi của mình trên vai trò là một game bắn súng cướp bóc với khẩu súng ba triệu đô la để tìm trong những chiếc thùng và những cái hố gớm ghiếc khác. Bản phát hành ban đầu năm 2009 đã được đón nhận nồng nhiệt nhưng phần nào dừng lại trong sự tán thưởng của giới phê bình. Phần tiếp theo năm 2012 của nó nhanh chóng khắc phục điều đó.

Borderlands 2 lấy mọi thứ mà mọi người yêu thích về phần đầu tiên và mở rộng nó một cách mạnh mẽ. Các cây kỹ năng nhân vật đa dạng hơn, vũ khí sáng tạo và sự hài hước lập dị đều được nhồi nhét vào một gói lớn.

Ngoài việc là một chiến dịch tuyệt vời cho một người chơi, nó còn được cải tiến đáng kể khi bạn thêm ba người nữa. Các kẻ thù và hệ thống cấp độ đều được mở rộng để phù hợp với nhóm của bạn để có trải nghiệm có thể chơi lại hàng loạt.

Trong trận chiến chống lại Handsome Jack, bốn thợ săn Vault của Borderlands 2 tham gia vào một chiến dịch xuất sắc và được viết tốt. Nó hoàn toàn bao hàm sự im lặng và phong cách nghệ thuật bóng mờ để mang đến chiến dịch sôi động nhất trong danh sách này.

Mọi thứ thậm chí còn trở nên tốt hơn với vô số bản mở rộng đến trong năm tới.

6. Far Cry 3

doom 2016 render
Ubisoft

Là một trong những nhượng quyền thương mại đầu tiên của Ubisoft, Far Cry đã duy trì được lượng người theo dõi ổn định với hai tựa game đầu tiên. Tuy nhiên, điều thú vị về bộ truyện là cách mỗi mục mới tham gia vào một bối cảnh và giai điệu mới.

Đầu tiên là sự pha trộn giữa chiến đấu trên đảo và kinh dị, thứ hai là cuộc nội chiến khốc liệt ở châu Phi và phần thứ ba tiến vào lãnh thổ tâm lý hơn.

Trong vai Jason Brody, bạn có thể giải cứu bạn bè của mình khỏi cuộc sống nô lệ, hợp tác với bộ tộc Rakyat để hạ gục những kẻ thống trị tàn bạo của hòn đảo.

Dễ dàng là mục được yêu thích rộng rãi nhất trong loạt phim Far Cry; nó cho phép người chơi thả lỏng trong một thiên đường nhiệt đới bị sai lệch bên cạnh những nhân vật phản diện lôi cuốn. Tất nhiên chúng ta đều nhớ đến Vaas, tên cướp biển tàn bạo, người đóng vai trò là nhân vật phản diện hàng đầu trong phần lớn thời gian của trò chơi. Ngoài một cuộc xung đột chết người, Far Cry 3 khám phá những chiều sâu mà Jason sẵn sàng đi.

Mặc dù anh ta không phải là nhân vật hấp dẫn nhất, nhưng Brody lại có một nguồn gốc đen tối mang lại cho anh ta một hương vị quyền lực và địa vị mà anh ta chưa bao giờ cảm thấy trước đây. Sân chơi được cung cấp cho người chơi trong Far Cry 3 không chỉ chứa đầy những việc phải làm mà còn gắn liền với câu chuyện của nó.

5. DOOM (2016)

doom 2016 render
Bethesda Softworks

Giống như Wolfenstein trước đó, Doom hiện diện thường xuyên trong bối cảnh FPS; nó đã dẫn đường cho phần lớn sự phát triển ban đầu của thể loại này trong khi gây ra một chút tranh cãi trong quá trình này. Qua nhiều phần tiếp theo, loạt phim này sẽ chìm sâu dưới đất sau Doom 3 năm 2004.

4. Bioshock

Khi thể loại này bắt đầu thay đổi, nhà phát triển của nó đã gặp khó khăn trong việc tìm ra cách để phù hợp với bối cảnh mới. Quay trở lại bàn vẽ, ID Software quyết định một trò chơi sẽ quay trở lại phong cách bắn súng trường học cũ.

Doom 2016 hoàn toàn từ chối phong cách quân đội hiện đại dừng lại và pop đã thống trị thể loại này trong nhiều năm. Không có sức khỏe tái tạo hoặc ẩn sau vỏ bọc ở đây. Bạn đang bùng nổ theo cách của mình xung quanh các cấp độ, xé toạc và xé nát kẻ thù với nhạc nền rung chuyển hỗ trợ trò chơi.

Nó cũng gạt một câu chuyện phức tạp sang một bên để chuyển sang một trận chiến thô sơ, thỏa mãn. Do đó, đây là một trong những chiến dịch FPS nhanh nhất và dữ dội nhất cho đến nay, đưa bạn vào động cơ của một cỗ máy giết người không thể ngăn cản.

Mọi quyết định Phần mềm ID đưa ra đều hoàn toàn phù hợp với việc làm cho người chơi cảm thấy tuyệt vời. Ngoài việc là một trong những chiến dịch hay nhất trong những năm gần đây, Doom 2016 cũng là một trong những chiến dịch khởi động lại tốt nhất.

doom 2016 render
2K

Một chút gian lận ở đây vì nó nghiêng về thể loại sim nhập vai, nhưng không thể bỏ qua Bioshock. Là sự kế thừa tinh thần cho System Shock, nó là dự án của Irrational Games và được phát hành vào năm 2007. Nó nhanh chóng trở thành một trong những tựa game được yêu thích nhất trong năm đó.

3. Half-Life 2

Lấy bối cảnh những năm 1960, chúng ta theo chân Jack, một người có vẻ bình thường tình cờ đi qua thành phố Rapture dưới nước sau một vụ tai nạn máy bay. Đi xuống vực sâu, Jack tìm thấy một đô thị lý tưởng đã biến thành một cơn ác mộng. Những dị nhân cuồng nhiệt đi lang thang trong các hành lang và những con khổng lồ ì ạch thu hoạch một loại thuốc có tên là Adam thông qua việc sử dụng những cô em gái đáng sợ.

Điều khiến trò chơi trở nên khác biệt so với các game bắn súng khác là cách bạn có thể xây dựng kiểu chơi mà bạn muốn khai thác. Bạn có thể sử dụng các plasmid dựa trên tia sét và lửa để trở thành bậc thầy của các nguyên tố hoặc thực hiện một cách tiếp cận uốn nắn tâm trí hơn. Càng đi xa, câu chuyện càng trở nên xoắn, do đó càng bao trùm người chơi.

Mang đến một bầu không khí ở cấp độ không được viết bằng chính tả, thành phố dưới nước của Bioshock cũng giống như một ngôi sao lớn với các trận chiến đa dạng của nó. Thật vô cùng hấp dẫn khi khám phá những hội trường đổ nát và làm sáng tỏ tất cả những bí ẩn đen tối nhất của Rapture.

Cho đến ngày nay, nó vẫn là một tác phẩm nghệ thuật và thiết kế.

doom 2016 render
Van

Một cái tên mà nhiều game thủ quen thuộc, Valve Corporation đã nhiều lần chứng tỏ mình là một trong những nhà sáng tạo xuất sắc nhất trong lĩnh vực kinh doanh. Việc phát hành Half-Life vào năm 1998 đã đưa họ lên bản đồ và từ đó họ tiếp tục đi từ sức mạnh này sang sức mạnh khác.

Sau khi cách mạng hóa thể loại FPS với Half-Life gốc, Valve đã làm điều đó một lần nữa vào năm 2004. Với phần tiếp theo, nhà phát triển đáng kính đã đạt được những bước tiến lớn trong hoạt hình khuôn mặt, vật lý trong game và cách kể chuyện liền mạch. Từ đầu đến cuối, người chơi được kiểm soát bởi nhân vật chính mà không có đoạn cắt cảnh hoặc khoảnh khắc kịch bản nào làm gián đoạn chiến dịch.

Hai mươi năm sau trò chơi gốc, Gordon Freeman được phát hành trong một tương lai nghiệt ngã, nơi nhân loại bị thống trị bởi Combine. Anh ta một lần nữa mặc bộ đồ HEV và với Alyx Vance ở bên cạnh, nhằm lật đổ chủng tộc ngoài hành tinh khỏi quyền lực. Nhiệm vụ của anh ta đưa anh ta từ nội thành đến bờ biển và trở lại một lần nữa khi quân kháng chiến Lambda tăng cường nỗ lực chống lại mối đe dọa.

Với nhịp độ gần như hoàn thiện, các bộ sưu tập và cách kể chuyện liền mạch của Half-Life 2 đã khiến nó trở thành một tác phẩm cổ điển hiện đại. Khả năng phát triển xuất sắc tương tự này tiếp tục vào các bản mở rộng theo từng tập của trò chơi, tận dụng các cài đặt và kịch bản mới.

2. Halo 3

doom 2016 render
Microsoft Game Studios

Vào năm 2007, trò chơi điện tử đã trở thành xu hướng thịnh hành và cho đến nay, phiên bản thành công nhất trong năm đó là Halo 3. Là tựa game được mong đợi nhất mọi thời đại, nó có một số lượng lớn để lấp đầy. May mắn cho những người hâm mộ cũng như những người mới đến, Bungie thừa sức giao hàng.

Dòng khẩu hiệu của “Finish The Fight” đã củng cố sự ra mắt của trò chơi và khi người chơi chạm tay vào nó, Halo 3 đã sống đúng với tên gọi của nó. Khi Master Chief giao chiến với cả Covenant và Flood trong cuộc đối đầu cuối cùng, chiến dịch đưa ra chín nhiệm vụ đa dạng và rất thú vị.

Điều khiến tất cả chúng trở nên hấp dẫn là rất nhiều cuộc gặp gỡ được thúc đẩy bởi một hộp cát trò chơi tuyệt vời và một số AI của kẻ thù tốt nhất trong kinh doanh. Cách kẻ thù, phương tiện, đồng minh và thiết bị phản ứng với nhau luôn là chìa khóa thành công của Halo và mục thứ ba được cho là màn giới thiệu tốt nhất của nó.

Phần cuối cùng của bộ ba cho thấy Bungie ở đỉnh cao sức mạnh của họ, nhích hơn các mục khác nhờ sự đa dạng cấp độ tuyệt vời của nó. Halo 1 có một số cấp độ lặp đi lặp lại ở đây và ở đó và Halo 2 có độ dài ngắn hơn và kết thúc đáng thất vọng.

Mặt khác, Halo 3 là sự cân bằng liền mạch giữa hành động chắc chắn và một câu chuyện có hồi kết.

1. Call of Duty 4: Modern Warfare

doom 2016 render
Activision

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, chúng ta đến với Call of Duty 4: Modern Warfare, tác phẩm ma thuật của Infinity Ward vẫn là một ví dụ điển hình về cách tạo ra một chiến dịch xuất sắc.

Lần đầu tiên chuyển nhượng quyền thương mại sang ngày nay, chúng ta sẽ theo chân một nhóm binh lính khi họ cố gắng truy lùng nhà độc tài Trung Đông Al-Asad và nhà tài phiệt người Nga Zakehev của ông ta. Những gì tiếp theo là một trò chơi tàu lượn hành động quản lý để duy trì bản chất cơ bản hơn mà loạt phim đã từng chấp nhận. Trái ngược với tưởng tượng về sức mạnh vượt trội, Call of Duty 4 tiếp tục câu thần chú rằng không có người lính nào chiến đấu một mình.

Về bản chất, chế độ chơi đơn của Modern Warfare được mô phỏng rất nhiều theo các thể loại kinh dị cổ điển. Với tư cách là SAS Operative Soap McTavish, bạn đang tiến hành các hoạt động chiến thuật, chính xác. Trong khi với Sargent Paul Jackson, người chơi được đưa vào các cuộc giao tranh quân sự trực tiếp, quy mô lớn hơn. Việc xen kẽ giữa các quan điểm này cho phép chiến dịch tạo ra một nhịp độ tuyệt vời.

Tuy nhiên, các cấp độ mà tất cả chúng ta nhớ thường đi qua nhiều phần. “All Ghillied Up” cho đến nay là nhiệm vụ tàng hình tốt nhất của nhượng quyền thương mại. Nói tóm lại, Call of Duty 4 có một chiến dịch tuyệt vời, một chiến dịch đã đưa thương hiệu của mình trở thành siêu sao và thiết lập tiêu chuẩn cho những gì một chiến dịch có thể làm được.

Vô số tựa game FPS, bao gồm cả nhượng quyền thương mại của riêng nó đang cố gắng tái tạo nó cho đến ngày nay và không còn được như ý.

Nguồn: Whatculture