Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến thuật ngữ Remote Desktop khi tìm hiểu laptop. Thế nhưng bạn đã biết cách bật Remote Desktop trên chiếc máy tính Windows 10 của mình hay chưa? Cùng theo dõi bài viết để biết cách bật (enable), sử dụng Remote Desktop trên Windows 10 nhé!

1. Cách bật (enable) Remote Desktop trên máy tính Windows 10

– Bật bằng Settings

Bước 1: Nhấn Windows + I để mở Windows Settings > Chọn System.

Truy cập System trong Windows Settings

Truy cập System trong Windows Settings

Bước 2: Chọn Remote Desktop > Bật Enable Remote Desktop sang trạng thái ON.

Bật Enable Remote Desktop trong Remote Desktop

Bật Enable Remote Desktop trong Remote Desktop

Bước 3: Chọn Confirm.

Nhấn chọn Confirm

Nhấn chọn Confirm

– Bật bằng Control Panel

Bước 1: Nhấn Windows + R > Gõ vào thanh tìm kiếm Control Panel > Nhấn OK để truy cập Control Panel.

Truy cập Control Panel

Truy cập Control Panel

Bước 2: Đổi View by thành Category > Chọn System and Security.

Chọn System and Security trong Control Panel

Chọn System and Security trong Control Panel

Bước 3: Chọn Allow remote access.

Chọn Allow remote access trong mục System

Chọn Allow remote access trong mục System

Bước 4: Chọn Allow remote connections to this computer > Chọn Apply > Nhấn OK.

Chọn Allow remote connections to this computer và nhấn OK

Chọn Allow remote connections to this computer và nhấn OK

2. Cách sử dụng Remote Desktop trên máy tính Windows 10

Để tận dụng được tiện ích này, bạn cần phải biết được IP của thiết bị mà bạn sẽ điều khiển từ xa. Bạn cần làm theo hướng dẫn dưới đây để lấy được địa chỉ IP.

Bước 1: Nhấn Windows + R để mở hộp thoại Run > Tìm kiếm cmd.

Nhập cmd để mở Command prompt

Nhập cmd để mở Command prompt

Bước 2: Nhập ipconfig vào hộp thoại Command prompt > Nhấn Enter > Copy địa chỉ IP tại IPv4 Address.

Lấy dòng IPv4 Address

Lấy dòng IPv4 Address

– Kết nối từ máy tính Windows khác

Bước 1: Nhấn Windows > Tìm kiếm remote desktop connection > Nhấn Enter để mở Remote Desktop Connection.

Bước 2: Nhập địa chỉ IP máy tính vào mục Computer > Chọn Connect.

Nhập địa chỉ IP máy tính vào Computer

Nhập địa chỉ IP máy tính vào Computer

Bước 3: Nhập đúng tên người dùng (Username) và mật khẩu (Password) nếu được yêu cầu.

– Kết nối từ máy Mac

Để có thể sử dụng máy Mac để điều khiển, bạn cần tải ứng dụng Microsoft Remote Desktop. Nhấn TẠI ĐÂY để tải ứng dụng.

Bước 1: Mở Launchpad (hoặc chụm 4 ngón tay lại) > Mở ứng dụng Microsoft Remote Desktop.

Mở ứng dụng Microsoft Remote Desktop

Mở ứng dụng Microsoft Remote Desktop

Bước 2: Chọn Add PC > Nhập địa chỉ IP vào mục PC name > Nhấn Add.

Nhập địa chỉ IP vào mục PC name

Nhập địa chỉ IP vào mục PC name

Bước 3: Chọn Remote Computer trong cửa sổ Remote Desktop, sau đó nhập đúng tên người dùng (username) và mật khẩu (password) nếu được yêu cầu.

– Kết nối từ iPhone/iPad, điện thoại Android

Để sử dụng thì bạn cần tải ứng dụng Microsoft Remote Desktop trên điện thoại Android hoặc iPhone/iPad. Dưới đây là đường link để tải ứng dụng.

Dành cho điện thoại Android: Nhấn TẠI ĐÂY.

Dành cho iPhone/iPad: Nhấn TẠI ĐÂY.

Bước 1: Mở ứng dụng Microsoft Remote Desktop trên điện thoại của bạn.

Bước 2: Chọn biểu tượng dấu cộng ở góc trên bên phải > Nhấn Desktop trong menu Add New.

Nhấn Desktop trong menu Add New

Nhấn Desktop trong menu Add New

Bước 3: Nhập địa chỉ IP vào mục PC name > Chọn Done.

Nhập địa chỉ IP vào PC name

Nhập địa chỉ IP vào PC name

Bước 4: Nhập đúng tên người dùng (username) và mật khẩu (password) nếu được yêu cầu.

3. Các phím tắt trên Remote Desktop

Để sử dụng Remote Desktop dễ dàng, bạn nên sử dụng các phím tắt để. Tham khảo bảng phím tắt trên Remote Desktop dành cho máy tính Windows dưới đây.

Bạn cũng có thể thực hiện tương tự trên MacBook, tuy nhiên cần thay phím Ctrl thành Command.

STTTính năngPhím tắt
1Chuyển máy khách Remote Desktop giữa chế độ toàn màn hình và chế độ cửa sổCtrl + Alt + Pause
2Thiết lập Remote Desktop ở chế độ toàn màn hìnhCtrl + Alt + Break
3Chụp ảnh màn hình của cửa sổ Remote Desktop đang hoạt độngCtrl + Alt + Minus
4Chụp ảnh màn hình của toàn bộ Remote DesktopCtrl + Alt + Plus
5Khởi động lại máy tính từ xaCtrl + Alt + End

4. Cách khắc phục một số lỗi thường gặp khi sử dụng Remote Desktop

– Một số lỗi thường gặp

Trong quá trính sử dụng Remote Desktop trên Windows thì rất có thể bạn sẽ gặp một số trường hợp lỗi được để cập dưới đây:

+ Không thể kết nối với máy tính từ xa.

Lỗi không thể kết nối với máy tính từ xa

Lỗi không thể kết nối với máy tính từ xa

+ Không thể sao chép văn bản từ máy tính từ xa.

+ Tính năng sao chép văn bản không hoạt động.

+ Kích thước cửa sổ từ xa quá lớn/quá nhỏ.

+ Thông tin đăng nhập khác với lần kết nối cuối cùng.

+ Phải lưu cấu hình tùy chỉnh mỗi lần kết nối.

– Cách khắc phục

Nguyên nhân của các vấn đề trên có thể do sau khi bạn nâng cấp Windows, Remote Desktop có thể sẽ gặp lỗi do bản nâng cấp không tương thích với tính năng đang có.

Ngoài ra, các phần mềm antivirus có thể sẽ chặn tính năng Remote Desktop dẫn đến việc bạn không thể sử dụng tính năng này, tương tự với việc sử dụng Public network cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Bài viết trên đã hướng dẫn bạn cách bật (enable), sử dụng Remote Desktop trên Windows 10 nhanh chóng, dễ thực hiện. Chúc các bạn thực hiện thành công và hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết sau nhé!