Call of Duty: Black Ops Cold War là phần tiếp theo trực tiếp của câu chuyện Black Ops 1 năm 2010 . Được dẫn dắt bởi Raven Software, câu chuyện một người chơi của Chiến tranh Lạnh chuyển mọi thứ từ những năm 60 sang ánh đèn neon và bộ trang phục nổi bật của những năm 1980, đan xen những nhân vật có thật và xung đột hạt nhân với những thuyết âm mưu ngông cuồng của thời Chiến tranh Lạnh. Không giống như những câu chuyện có cơ sở hơn được kể trong loạt phim Modern Warfare , các trò chơi Black Ops có xu hướng nghiêng về khía cạnh giả tưởng và thường đi chệch hướng với những pha hành động hoang tưởng, hoang tưởng.

Chiến dịch bắt đầu vào năm 1981, với một cuộc họp báo của CIA về một nhân vật tên là Perseus, người đang thực hiện sứ mệnh làm mất ổn định cán cân quyền lực toàn cầu. Perseus cũng là mật danh của một điệp viên Liên Xô thực sự chưa bao giờ bị bắt. Có những nhân vật thực khác ở đây như Ronald Regan và Mikhail Gorbachev. Nhưng như bạn có thể mong đợi sau chiến dịch Modern Warfare năm ngoái , bạn sẽ không nhận được một bài học lịch sử hữu ích về Chiến tranh Lạnh ở Black Ops .

Trong phiên bản Chiến tranh Lạnh của Black Ops , bạn sẽ gặp lại những gương mặt quen thuộc trong loạt phim để truy tìm Perseus bóng tối này. Chúng tôi được giới thiệu với một nhân vật mới ở đây, đặc vụ CIA Russell Adler, người đã từng gặp Perseus trong quá khứ. Adler coi anh ta là một mối đe dọa toàn cầu, do đó, Reagan ra lệnh ngăn chặn Perseus bằng mọi giá. Đó là một trò chơi Call of Duty , vì vậy các hạt nhân đều có liên quan và bạn muốn ngăn chặn Perseus trước khi mọi thứ bùng nổ.

Alex Mason, Frank Woods và Jason Hudson đều đã trở lại từ trò chơi đầu tiên, nhưng bạn không dành nhiều thời gian cho câu chuyện này. Thay vào đó, lần đầu tiên trong Call Of Duty , người chơi tạo ra người lính độc nhất của riêng mình để hỗ trợ những nhân vật mà người hâm mộ yêu thích.

Không có gì siêu lạ mắt với tạo hình nhân vật. Bạn không thể tùy chỉnh giao diện của mình hoặc bất cứ thứ gì. Có tùy chọn để chọn cơ thể nam hoặc nữ, màu da và giới tính. Raven thực sự cung cấp một số bao gồm ở đây, vì bạn cũng có thể chọn được liệt kê là “phân loại” hoặc không nhị phân. Hình thức tạo nhân vật cũng bao gồm mô tả tâm lý sẽ cung cấp các khoản thưởng nhỏ trong trò chơi. Bạn có thể chọn hai đặc điểm khác nhau; Tôi chọn “khuynh hướng bạo lực” để tăng 25% sát thương đạn và “người sống sót” để tăng 25% máu. Ngoài ra còn có các phép bổ trợ cho những thứ như tốc độ di chuyển và sức chứa đạn.

Hồ sơ tâm lý tạo nhân vật
Hồ sơ tâm lý tạo nhân vật
Ảnh chụp màn hình : Activision (Kotaku

Mặc dù hồ sơ tâm lý của nhân vật của bạn sẽ không ảnh hưởng đến cốt truyện, nhưng những lựa chọn bạn đưa ra trong suốt chiến dịch sẽ có. Thay vì kể một câu chuyện hoàn toàn tuyến tính, Cold War cho phép bạn quyết định cách xử lý những thời điểm quan trọng và một số nhiệm vụ đưa ra nhiều con đường để hoàn thành công việc. Tất nhiên, điều này có nghĩa là lựa chọn của bạn có hậu quả. Sau khi tôi giết một người, tôi nhận được lời nhắc nói rằng người đó đã chết trong câu chuyện, có thể có nghĩa là anh ta có ích hoặc một người mà tôi vẫn có thể tương tác, giá như tôi tha cho anh ta. Xin lỗi, anh bạn. Bạn có thể dễ dàng quay lại và phát lại các nhiệm vụ để xem các kết quả khác sẽ diễn ra như thế nào.

Sự lựa chọn tường thuật này cũng khiến Call of Duty: Black Ops Cold War có nhiều kết thúc. Raven không tiết lộ có bao nhiêu cái kết có thể xảy ra, nhưng cho đến nay ba kết luận chính đã được tiết lộ. Các đoạn cắt cảnh và đối thoại của bạn có thể thay đổi trong những khoảnh khắc đó, tùy thuộc vào việc ai còn sống, điều này mang lại nhiều khả năng phát lại cho những người đang tìm kiếm nhiều hơn một chiến dịch một lần thực hiện.

Nhiệm vụ chứa các mục bằng chứng thu thập được cung cấp thông tin cần thiết cho các nhiệm vụ phụ “Hoạt động” tùy chọn. Tôi vẫn chưa hoàn thành tất cả, nhưng tôi đang làm việc qua màn chơi thứ hai. Bạn có thể đốt cháy hết câu chuyện chính trong khoảng năm giờ, nhưng những nhiệm vụ phụ này đã xác định được mọi thứ, và tôi rất thích dành thời gian của mình.

Black Ops Cold War thực sự cố gắng nắm bắt các yếu tố câu chuyện uốn nắn tâm trí được giới thiệu trong Black Ops đầu tiên và theo một số cách, nó phục vụ cho phép thuật bí ẩn hoang tưởng của bản gốc. Tôi nghĩ sẽ mất một chút thời gian để hoàn thành công việc. Có cảm giác như bạn đang chơi một chiến dịch Call of Duty tiêu chuẩn , và sau đó bùng nổ, ở đâu đó gần của cuộc hành trình, cốt truyện xoay quanh một kiểu rất Black Ops . Kết thúc tôi cảm thấy thực sự bổ ích.

Tuy nhiên, tôi không nghĩ điều này vượt qua kiệt tác của câu chuyện Black Ops 1 , nhưng Raven đã làm một công việc vững chắc khi nắm bắt được bản chất của chiến dịch Black Ops . Tất cả các phần thiết lập của Call of Duty bình thường đều ở đó như mong đợi, với các cảnh rượt đuổi đỉnh cao, các nhiệm vụ lén lút và nặng về các vụ nổ, nhưng nó cũng tập trung vào các chủ đề kinh dị và thuyết âm mưu thường liên quan đến các Black Ops loạt. Đây cảm thấy giống như một phần tiếp theo thực sự.

Nhiều người chơi

Nhiều người chơi có hầu hết các chuông và còi giống nhau mà bạn mong đợi mỗi năm và tất cả đều phát với tốc độ nhanh hơn Modern Warfare năm ngoái .

Bạn sẽ nhận được một kho vũ khí quen thuộc như súng trường tấn công phổ biến AK-74 và súng tiểu liên MP5. Chiến tranh Lạnh vẫn giữ tính năng Gunsmith của Modern Warfare , cho phép sửa đổi vũ khí nhiều hơn. Thường xuyên hoán đổi các phần đính kèm dựa trên chỉ số khác nhau có thể làm cho súng có cảm giác hoàn toàn khác với mỗi lần thay đổi.

Các đặc quyền yêu thích của người hâm mộ cũng quay trở lại, bao gồm cả Cold Blooded để khiến bạn ít bị kẻ thù nhìn thấy bởi tầm nhìn xa hoặc các vệt sát thương như máy bay chiến đấu và Ninja giúp bước chân của bạn yên tĩnh hơn. Các ký tự đại diện, như đã thấy trước đây trong sê-ri Black Ops , trở lại để cho phép bạn chọn các phần thưởng bổ sung, chẳng hạn như cho phép thêm các tệp đính kèm súng, nhiều thiết bị chiến thuật hơn hoặc các đặc quyền bổ sung được trang bị khi nạp tùy chỉnh của bạn.

Có đủ sự đa dạng trong các chế độ chơi để bao gồm hầu hết các kiểu chơi, với nhiều hành động trong các chế độ chơi Call of Duty tiêu chuẩn 6v6 như Team Deathmatch, Kill Conf Confirm và Hardpoint. Nhưng bạn có thể tìm thấy những khoảnh khắc chậm hơn, mang tính chiến thuật hơn trong Chế độ Hộ tống VIP mới của Chiến tranh Lạnh . Với một số điểm tương đồng với Tìm kiếm và tiêu diệt, VIP Escort là một trò chơi tấn công và phòng thủ theo vòng 6v6. Đội tấn công phải bảo vệ một đồng đội VIP được chọn ngẫu nhiên, và hộ tống họ an toàn đến một trong hai địa điểm exfil trên bản đồ. Các hậu vệ phải ngăn không cho VIP trích xuất.

Bản đồ 6v6 “Checkmate”
Bản đồ 6v6 “Checkmate”
Hình ảnh : Activision

Ngoài ra còn có các cuộc chiến quy mô lớn trong danh sách phát 12v12 “Vũ khí kết hợp” mới dành cho những người đang tìm kiếm một điểm trung gian giữa Call of Duty và Battlefield . Các bản đồ giống với bản beta của trò chơi: Cartel, Armada và Crossroads. Những bản đồ này có các chế độ quy mô lớn như Domination, nhưng những bản đồ này sẽ có rất nhiều phương tiện để sử dụng. Armada là một hạm đội chiến tranh, vì vậy bạn có thể sử dụng thuyền có gắn tháp pháo để giúp bạn giành chiến thắng trong cuộc chiến. Ngã tư là một bản đồ tuyết lớn với xe trượt tuyết và xe tăng.

Cũng thú vị là chế độ 40 người chơi của Fireteam: Dirty Bomb, Cold War . Đó là một trò chơi mục tiêu dựa trên điểm được chơi trên các bản đồ lớn hơn nhiều, đưa 10 đội bốn người đấu với nhau trong một cuộc đua để kích nổ chất nổ phóng xạ. Người chơi phải chiến đấu để sống sót, tất cả trong khi cướp bóc đủ lượng uranium để gửi vào hộp thuốc nổ và kích hoạt vụ nổ. Điểm nhận được cho mỗi đội bằng cách tiêu diệt, gửi uranium và bằng cách kích nổ bom. Đội đầu tiên đạt 500 điểm sẽ thắng trận đấu. Có một hệ thống áo giáp và sổ đỏ không giới hạn, vì vậy mọi thứ ở đây giống như một mini- Warzone trận đấu. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không nhận được bất kỳ bản đồ bổ sung nào ở đây. Đó chỉ là Ruka và Alpine, là hai bản đồ rừng khác nhau xuất hiện trong bản beta, vì vậy một số người chơi có thể đã quen thuộc với những ..

Việc thiếu bản đồ là điều mà tôi đã xem như một chủ đề để phàn nàn. Các bản đồ “mới” duy nhất khi ra mắt không được cung cấp cho người chơi trong giai đoạn alpha và beta ban đầu là “Garrison” và “Checkmate”. Có tám bản đồ tiêu chuẩn và hai bản đồ Fireteam cho tổng cộng mười ngôn ngữ khác nhau, trong khi nhiều trò chơi Call of Duty trước đây đã ra mắt với 10-16 bản đồ tiêu chuẩn, nhưng tôi không cảm thấy quá lo lắng. Tôi nghĩ rằng kế hoạch nội dung sau khi ra mắt Modern Warfare năm ngoái là tốt nhất mà chúng tôi từng thấy trong Call of Duty và kế hoạch cho Cold War cũng khá giống nhau. Bản đồ miễn phí cho mọi người, liên tục thêm vào nhóm bản đồ và giữ cho mọi thứ luôn mới. Phần 1 của Cold War nội dung ra mắt vào tháng 12 và các bản đồ mới sẽ xuất hiện theo từng mùa. Cá nhân tôi thích nguồn cấp dữ liệu chậm nhưng liên tục này hơn là nhận được hàng tấn bản đồ khi khởi chạy và nhanh chóng chán. Nó cho phép trò chơi phát triển, thay vì trở nên cũ kỹ theo năm tháng.

Zombies

Thay đổi lớn nhất trong Mission năm nay nằm trong chế độ Zombies co-op. Đây là lần đại tu quan trọng nhất mà chúng tôi từng thấy đối với chế độ này, vì Cold War ‘s Zombies rõ ràng nhằm phục vụ cho cả những người hâm mộ khó tính và người chơi bình thường. Nó hầu như thành công.

Bản đồ khởi chạy “Die Maschine” có các phần của bản đồ Zombies đầu tiên của Call of Duty , “Nacht der Untoten,” từ Call of Duty: World at War năm 2008 . Nhưng Zombies đã phát triển khá nhiều kể từ bản đồ sinh tồn đơn giản đầu tiên đó, với cốt truyện khó hiểu và nhiệm vụ trứng Phục sinh phức tạp có thể tiêu tốn hàng giờ cuộc đời của bạn. Tôi đã chơi tất cả các bản đồ kể từ Nacht der Untoten đầu tiên đó, nhưng ngay cả tôi cũng gặp khó khăn trong việc cập nhật các chi tiết. Phiên bản của Cold War hoạt động để thu hẹp khoảng cách giữa chế độ sinh tồn phức tạp và trải nghiệm trò chơi điện tử Call of Duty thông thường .

Zombies luôn cảm thấy giống như một thứ gì đó tách biệt với phần còn lại của trải nghiệm Call of Duty , một chế độ sinh tồn ma quái và đôi khi kỳ quái, nơi bạn tình cờ sử dụng một số loại súng giống nhau từ chiến dịch và nhiều người chơi. Nhưng sự rung cảm ở đây trong Die Maschine lại khác. Bạn không còn xuất hiện trên bản đồ với tư cách là một trong những nhân vật Zombies yêu quý của Treyarch trong quá khứ, những người luôn bắt đầu vô vọng và đơn độc trong nhiệm vụ sinh tồn. Thay vào đó, bạn hạ cánh bằng trực thăng với tư cách là một đặc nhiệm CIA. Bạn đang làm nhiệm vụ tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra tại boongke này và bạn vẫn đang giao tiếp với thế giới bên ngoài.

Nacht der Untoten bây giờ là một mớ hỗn độn tuyệt đẹp của máu và những bức vẽ graffiti đầy màu sắc. Có rất nhiều điều để khám phá trong các khu vực dưới lòng đất, nhưng tôi thực sự thích tính mở của bản đồ. Có rất nhiều không gian ngoài trời để quản lý đám đông một cách an toàn, làm cho Die Maschine trở thành một bản đồ thú vị và dễ dàng điều hướng.

Minh họa cho bài viết có tiêu đề iCall Of Duty: Black Ops Cold War / i: The iKotaku / i Review
Hình ảnh : Activision

HUD trong Zombies năm nay hơi khác một chút, thống nhất chế độ sinh tồn của xác sống với phần còn lại của trải nghiệm Cold War bằng cách sử dụng bản đồ nhỏ nhiều người chơi, hệ thống ping và hiển thị các mục tiêu mới.

Nhận thêm các dấu hiệu từ nhiều người chơi, Zombies giờ đã có những trận giết người. Các tài nguyên undead rơi ra khi bạn giết chúng và bạn có thể sử dụng những bộ phận đó để tạo ra những thứ như chất nổ và tiêu diệt như xạ thủ trực thăng, súng lính canh hoặc súng phóng lựu “máy chiến tranh”. Thành thật mà nói, tôi vẫn không chắc mình cảm thấy thế nào khi có những thứ như xạ thủ trực thăng hỗ trợ mình — cảm giác gần giống như một trò gian lận khi có những công cụ mạnh mẽ như vậy. Tôi thậm chí không dành tài nguyên của mình cho những thứ như súng lính canh. Nó hoàn toàn tùy chọn nếu bạn muốn sử dụng chúng.

Người chơi cũng có tùy chọn exfil. Chế độ Zombies không còn phải là cuộc đấu tranh để ngăn chặn cái chết không thể tránh khỏi. Sau khi đạt đến vòng 10, sẽ có một tùy chọn cho “lọc” sau đó và mỗi vòng thứ năm sau đó. Điều này có nghĩa là bạn có thể kết thúc trận đấu của mình để nhận phần thưởng, nhưng rời Die Maschine sẽ không phải là một cuộc dạo chơi. Bạn có một thời gian giới hạn để đến khu vực exfil và bạn cần phải tiêu diệt hàng tấn thây ma trong một thời gian rất ngắn. Tôi đã đưa ba trong số những người bạn không phải là Zombies của tôi tham gia một trận đấu với tôi và chúng tôi đã không thể trốn thoát trong vài lần thử đầu tiên. Và trò chơi sẽ không tiếp tục nếu bạn bỏ lỡ chuyến đi của mình. Trò chơi kết thúc. Exfil phải lên kế hoạch một chút, vì điều này có vẻ là rủi ro cao cho một lựa chọn phần thưởng cao. Người chơi Zombies mới hơn có thể tìm kiếm exfil trong các vòng trước đó như 10 hoặc 15, vì các trận Zombies tăng độ khó khi các vòng tiến triển,

Về cốt lõi, Zombies vẫn xoay quanh việc tiêu diệt các xác sống và các vòng sống sót với sự trợ giúp của đồ uống perk-a-cola mang tính biểu tượng như Juggernog, và các phép tăng sức mạnh trong thời gian giới hạn như điểm nhân đôi và tiêu diệt cá thể. Nhưng nó chỉ cảm thấy phù hợp hơn với phong cách arcade của Call of Duty . Và nó không xấu, chỉ là một chút gì đó khác biệt.

Các nhiệm vụ trứng Phục sinh phức tạp sẽ vẫn có sẵn để khám phá cho những người hâm mộ khó tính và không có gì ngăn cản bạn chơi trò này giống như Zombies truyền thống, nhưng có đủ thay đổi để nó có thể cho phép người hâm mộ nhiều người chơi hướng tới chế độ sinh tồn xác sống.

Black Ops 4 ’s Zombies đã bán rất nhiều nội dung khi ra mắt, trong một loạt các tùy chọn menu áp đảo và nó cho thấy số lượng rất nhiều so với chất lượng. Black Ops Cold War tạo cảm giác thân thiện với người dùng bình thường hơn và tổng thể sản phẩm có cảm giác chất lượng hơn sản phẩm trước.

Suy nghĩ cuối cùng

Nhìn chung, tôi hài lòng với sự ra mắt của Black Ops Cold War . Không có một chiến dịch nào trong Black Ops 4 là một điều tồi tệ và chế độ Zombies thường là một mớ hỗn độn không nhận được đủ sự chú ý hoặc phần thưởng. Có những tính năng được hứa hẹn sẽ không bao giờ xuất hiện và Zombies thiếu một hệ thống phần thưởng xứng đáng. Vì vậy, đây đã được định hình là một Black Ops tốt hơn so với lần trước.

Tôi không phải là một fan hâm mộ lớn của thiết kế bản đồ và tốc độ của Call of Duty: Modern Warfare năm ngoái , nhưng tôi thích cách nó thực hiện rất nhiều cải tiến cho trò chơi với các tính năng bổ sung như Gunsmith, loại bỏ những thùng chiến lợi phẩm khủng khiếp đó, a vượt qua trận chiến bổ ích hơn và đại tu nội dung sau khi ra mắt sẽ miễn phí tất cả súng và bản đồ DLC cho mọi người.

Chiến tranh Lạnh lấy đi tất cả những mặt tích cực đó từ Chiến tranh Hiện đại , và bây giờ chúng ta tiến thêm một bước nữa với khá nhiều thứ . Các trận đấu nhiều người chơi và Zombies là trò chơi chéo và thế hệ chéo, có nghĩa là không ai bị bỏ lại phía sau nếu họ không thể ghi được một chiếc PS5 hoặc Xbox mới. Ngoài ra còn có tiến trình chéo, vì vậy bạn có thể chuyển đổi nền tảng mà không làm mất tiến trình của mình.

Tôi rất vui khi báo cáo rằng tính năng đa thế hệ đã hoạt động tốt với tôi. Cold War chạy tốt trên PS5 của tôi, trong khi tôi chơi với những người bạn trên PS4. Tôi chỉ tắt tính năng kích hoạt thích ứng ưa thích của PS5 , vì vậy tôi không giết tay mình khi cố gắng chơi một đêm nhiều người chơi.

Nguồn: Kotaku