Nhiều người tưởng rằng, PC (máy tính) để lập trình game chính là máy tính chơi game. Thực ra thì không hẳn vậy, việc lập trình game và chơi game có một số đặc điểm khác nhau, do đó cấu hình PC dành cho 2 tác vụ này cũng khác nhau.

Đối với PC chơi game thì điều cần nhất là sức mạnh card đồ hoạ, nó là thứ dựng lên mọi khung hình, hiệu ứng hiển thị trên màn hình để game thủ chìm đắm trong đó. Các linh kiện khác như CPU, RAM, ổ cứng,… chỉ cần đừng gây nghẽn cổ chai là được. Màn hình máy tính chơi game cũng nên là một chiếc màn hình kích thước lớn, và/hoặc có tần số quét cao.

Còn đối với lập trình game thì cần CPU để xử lí các dòng lệnh. RAM để lưu trữ các dòng lệnh cộng với các phần mềm liên quan dùng để lập trình, sẵn sàng cho CPU truy xuất với tốc độ cao nhất. Chắc số coder chỉ bật mỗi phần code mà gõ chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Đa số phải bật thêm debug, google, youtube và ti tỉ thứ khác nữa. Tuy nhiên, khác với các loại lập trình khác, PC lập trình game vẫn cần thêm card đồ hoạ bởi khi lập trình xong, thường thì các coder phải chạy thử game của mình trước. Thậm chí trong nhiều trường hợp thì chính máy để code là máy để kiểm thử luôn. Nhưng nhìn chung, so với PC chơi game thì card đồ hoạ của PC lập trình game không cần phải mạnh mẽ đến vậy. Nếu bạn viết ra 1 game mà đa phần PC trên thị trường không chạy được thì bao giờ bạn mới có thể bán game đó, phải không ?

Phần cứng chung

Dù lập trình game 2D hay game 3D thì thứ bạn quan tâm đầu tiên không phải là CPU, GPU (card đồ hoạ) hay là RAM đâu mà là những thứ này cơ.

Một màn hình lớn hoặc 2 màn hình

1 màn hình lớn hoặc 2 màn hình
1 màn hình lớn hoặc 2 màn hình sẽ giúp rất nhiều cho lập trình game .Ảnh:PCMag

Lập trình game thì phải chạy nhiều phần mềm cùng lúc, và chạy chúng trên 1 màn hình nhỏ không vui tẹo nào. Do đó hãy dồn tiền cho 1 màn hình lớn, hoặc 2 màn hình. Điều này quan trọng hơn 1 thanh RAM hay một chiếc card rời khoẻ hơn rất nhiều.

Do việc lựa chọn một màn hình lớn hay 2 màn hình tuỳ thuộc vào người dùng nên các cấu hình khuyến nghị dưới đây của chúng tôi sẽ không bao gồm màn hình nữa.

SSD

Tăng thời gian khởi động máy, tăng tốc load ứng dụng, import, export file. Tất cả đều giúp dân dev tiết kiệm kha khá thời gian quý báu, tăng hiệu suất làm việc. Nếu có file lớn thì bạn có thể bổ sung bằng HDD để tiết kiệm tiền sau, nhưng ít nhất SSD cũng phải đủ lớn để lưu toàn bộ mọi thứ liên quan tới project đang thực hiện chứ nhỉ ?

Cấu hình cho lập trình game 2D

Đầu tiên phải nói là, lập trình game 2D có thể thực hiện trên bất kì PC nào. Nên không cần thiết phải tuân thủ theo những gì chúng tôi viết ở đây. Nếu các bạn có một chiếc laptop cũ được bạn bè anh em để lại với giá rẻ hoặc tặng free thì bạn có thể yên tâm mà bắt tay ngay vào công việc được rồi.

GPU

Lấy ví dụ về một chương trình lập trình game là Game Maker 2.0, phần mềm yêu cầu một card Dx11, nên nếu bạn cần lập trình game sử dụng engine đó thì bạn cần CPU hỗ trợ Dx 11 là tối thiểu. Và các CPU từ đời 3 của Intel như các dòng Core i3 3100 với card đồ hoạ tích hợp đã hỗ trợ rồi cơ. Hiện tại thì các CPU đang bán trên thị trường đang là CPU Intel đời 9 và đời 10 nên là gần như PC hay laptop nào cũng đáp ứng được tiêu chí này với card tích hợp hết.

Card đồ hoạ rời là một linh kiện tuỳ chọn hơn là bắt buộc, nhưng nó là một tuỳ chọn tốt vì nó mang lại thêm khả năng xử lí đồ hoạ trên 1 con chip riêng biệt gọi là GPU và bộ nhớ VRAM độc lập chỉ cho GPU sử dụng. Trải nghiệm lập trình game của bạn sẽ mượt mà hơn rất nhiều. Nếu bạn có ý định mua một chiếc card rời cho cấu hình lập trình game 2D của mình, các card mới nhất sẽ luôn là lựa chọn tốt hơn là card cũ bởi chúng vẫn còn được hỗ trợ và cập nhật driver thường xuyên. Một số cái tên có thể tham khảo như GTX 1650, GTX 1650 Super.

CPU và RAM

Đây sẽ là linh kiện quan trọng nhất đối với cấu hình máy tính lập trình game 2D bởi phải nói là 90% tác vụ được xử lí tại đây. Một CPU nhiều nhân sẽ giúp thời gian xử lí dòng lệnh và render giảm xuống kha khá. Hãy chọn các CPU có tối thiểu 4 nhân 4 luồng, hiện tại Core i3 cũng đã đạt yêu cầu này. Nhưng nếu bạn định mua các cấu hình cũ, hãy nhắm tới tối thiểu Core i5. Tuy nhiên cũng đừng chi quá bạo tay cho CPU này, lí do thì bạn có thể đọc chia sẻ của 1 lập trình viên bên dưới.

Cliff Harris – nhà lập trình 2 game Democracy 3 và Big Pharma đã chia sẻ rằng: “là lập trình viên, bạn bị kẹt giữa 2 lựa chọn. Cần một PC khoẻ để xử lí các công việc lập trình nhanh, nhưng PC đó phải đủ yếu để game lập trình ra không quá sức với đa số dàn máy trên thị trường”.

Về RAM, đa số lập trình viên chúng tôi trò chuyện và tham khảo trên forum đều nói rằng, với game 2D, 8GB là quá đủ. Kể cả Harris cũng nói rằng thật sự 16GB RAM mà anh ấy lắp vào máy là quá phí phạm, đáng ra tôi nên chỉ gắn đến 8GB mà thôi.

Cấu hình cho lập trình game 3D

GPU

Không giống như lập trình game 2D, việc sử dụng GPU tích hợp không được khuyến nghị ở đây. Một card đồ họa rời sẽ giúp bạn rất nhiều, đặc biệt là nếu bạn dùng những công cụ cỡ Unreal Engine 4. Phát triển game bằng UE4 thì sẽ không có GPU nào là quá mạnh. Một chiếc RTX 2080 sẽ giúp ích rất nhiều trong việc xử lý tất cả các hiệu ứng hậu kỳ, ánh sáng và đổ bóng.

CPU

Không giống như phần GPU, không có sự khác biệt nhiều về yêu cầu CPU giữa lập trình game 2D và 3D. Đúng là khi render thì CPU sẽ là nút thắt cổ chai và nhiều lập trình viên thích dồn tiền cho 1 con chip nhiều nhân nhiều luồng và xử lí tác vụ trong vài phút thay vì vài giờ. Nhưng mà bạn phải cân nhắc thật kĩ vì dù sao bạn cũng phải dành tiền cho một GPU tốt.

Tương tự như khuyến nghị CPU cho lập trình game 2D, hãy chọn ít nhất một CPU 4 nhân 4 luồng. Nếu còn dư dả tài chính, hãy lên ngay Core i7 hoặc Ryzen 7. Tuy nhiên khi đó bạn nên có một cấu hình thứ hai yếu hơn để thực hiện như chia sẻ sau của Cliff Harris:

Là một lập trình viên, bạn phải giải quyết hai yêu cầu hoàn toàn mâu thuẫn. Bạn cần một PC chạy nhanh để biên dịch code nhanh và công việc được thực hiện siêu hiệu quả. Mặt khác, nếu bạn có một PC quá khoẻ, bạn không thực sự thử nghiệm trò chơi của mình trên đa số máy tính của người dùng, điều này thực sự tồi tệ. Một hệ thống cấu hình thấp thứ hai như máy tính xách tay có thể giúp bạn thực hiện thử nghiệm đó mà không làm giảm năng suất.

RAM

Đến game 3D thì có thể nói 16GB mới là tối thiểu, nhất là khi game của bạn chưa được tối ưu thì thậm chí 32GB sẽ vẫn còn thiếu.

Nguồn: PCgamer